เป็นสิว ไม่อยากกินยา อาหารเสริม หรือวิตามินตัวไหน ช่วยเรื่องสิวบ้าง

3546 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป็นสิว ไม่อยากกินยา อาหารเสริม หรือวิตามินตัวไหน ช่วยเรื่องสิวบ้าง

        สิว อาจเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆคน แต่การรักษาสิวนั้น ง่ายกว่าการรักษารอยที่ตามมาจากสิวแน่นอนค่ะ การรักษาสิว หลักๆเลย คือการทายา กินยา กดสิว ฉีดสิวในบางเม็ด
คนไข้ของหมอหลายคน ก็ไม่อยากกินยาสิวค่ะ เนื่องจากกลัวเรื่องผลข้างเคียง หรือกินมาจนเบื่อละ พอหยุดก็กลับมาเป็นอีก หรือในบางเคสที่ยังเด็กอยู่ ก็สามารถเป็นอีกตัวเลือกที่ดีค่ะ

        หรืออาจจะอยากได้ตัวช่วยอื่นที่ผลข้างเคียงน้อยกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องปากแห้ง ตาแห้ง หน้าแห้ง วันนี้จะมาแนะนำ พวกวิตามิน อาหารเสริมที่ช่วยในเรื่องการลดสิวกันค่ะ


 Zinc 

สังกะสี ตัวแรกเลย พระเอกของการช่วยสิว ช่วยเรื่องการสมานแผล กระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อ ทำให้แผลจากสิวหายเร็วขึ้น ช่วยเรื่องการทำงานของภูมิคุ้มกัน ช่วยลดอาการอักเสบ การติดเชื้อของสิว

และยังยับยั้งการเจริญเติบโตของ เชือ้ P.acnes สาเหตุสำคัญของการเกิดสิวด้วยค่ะ

แต่อาจจะต้องอาศัยระยะเวลาในการเห็นผลนานนิดนึง หรือประมาณ 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือนในการที่ผิวจะค่อยๆดีขึ้นค่ะ

อาหารเพิ่มสังกะสี อาหารทะเล เช่น หอยนางรม หอยแมลงภู่ ปู กุ้งหรือกุ้งมังกร ปลาทะเลน้ำลึกอย่างปลาซาร์ดีนที่สามารถบริโภคในรูปแบบปลากระป๋อง และปลาแซลมอน เป็นต้น




 Vitamin E

สารต้านอนุมูลอิสระเชื่อว่าจะป้องกันการเกิดสิว

ทำงานในการลบริ้วรอยจากสิวได้ดียิ่งขึ้น เมื่อกินร่วมกับเซเลเนียม

ลดการเกิดสิวเพิ่ม ชะลอการเสื่อมของเซลล์

อาหารเพิ่มวิตามินอี น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันเมล็ดฝ้าย น้ำมันจมูกข้าวสาลี น้ำมันข้าวโพด มันมะกอก น้ำมันมะพร้าว และน้ำมันรำ เป็นต้น


 Selenium

ธาตุนี้จะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันเซลล์ผิวหนังถูกทำลายจากสารอนุมูลอิสระ 

อาหารเพิ่มเซเลเนียม อาหารทะเล ตับ ไต เนื้อสัตว์ ปลาทูน่า จมูกข้าวสาลี รำข้าว หัวหอม กระเทียม มะเขือเทศ บรอกโคลี




 Pyridoxine หรือ วิตามิน บี 6

ช่วยในคนที่ชอบมีสิวก่อนมีประจำเดือน เนื่องจากเป็นตัวช่วยเรื่องฮอร์โมน

อาหารเพิ่มวิตามินบี 6 ปลา ไข่ไก่ ตับสัตว์ ข้าวไม่ขัดสี นม เนื้อปลา ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ผลวอลนัท รำข้าว ยีสต์



 Probiotics

ช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้ ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย บางคนมีสิวเรื้อรังเนื่องจากแบคทีเรียในลำไส้ มีตัวไม่ดีมากกว่าตัวดีด้วยค่ะ

อาหารเพิ่ม Probiotics นมเปรี้ยว โยเกิร์ต กิมจิ มิโสะ เป็นต้น


           หากไม่สามารถ รับประทานอาหารให้ครบได้ หมอแนะนำว่า อาหารเสริมก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่เป็นประโยชน์ ประหยัดเวลา และได้ครบถ้วนโดยไม่เพิ่มแคลลอรี่ค่ะ ปรึกษาหมอเพิ่มเติมก่อนได้นะคะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้