ภูมิแพ้อาหารแฝง อาจเป็นสาเหตุสิวเรื้อรัง โดยที่เราไม่รู้ตัว

11046 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูมิแพ้อาหารแฝง อาจเป็นสาเหตุสิวเรื้อรัง โดยที่เราไม่รู้ตัว

 

 

ภูมิแพ้อาหารแฝง คือออะไร?


ภูมิแพ้อาหารแฝง คือ ภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบย่อยอาหาร หลังจากกินอาหารที่แพ้แฝงเข้าไป 2-3 วัน โดยอาการจะไม่รุนแรงเหมือนเวลาแพ้อาหารที่เกิดขึ้นฉับพลัน แต่จะสร้างความรำคาญให้กับคนที่มีอาการ

ภูมิแพ้อาหารแฝงเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ส่วนมากมักมาจากการขาดเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้อาหารย่อยยาก ดูดซึมไม่ดี ส่งผลให้มีอาการต่างๆ ตามมาในที่สุด

ภูมิแพ้อาหารแฝง กับ การแพ้อาหาร ต่างกันอย่างไร?

การแพ้อาหาร อาการจะรุนแรง เช่น ปากบวม หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ท้องเสีย ปวด มวนท้อง อาการมักเกิดทันทีหลังกินอาหารชนิดนั้น หรือภายในไม่กี่ชั่วโมง

เกิดจากการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานมากกว่าปกติ โดยร่างกายจะเข้าใจผิดว่าสิ่งที่กินเข้าไปเป็นอันตรายต่อร่างกาย ก็เลยแสดงอาการแพ้เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน แม้จะกินเพียงเล็กน้อยก็มีผล


ส่วนภูมิแพ้อาหารแฝง ถ้ากินในปริมาณเล็กน้อยก็อาจไม่ส่งผลอะไร เราจึงไม่รู้ว่าตัวเองแพ้อาหารแฝงชนิดไหน และจะแสดงอาการช้ากว่าแพ้อาหารทั่วไปมาก โดยอาจใช้เวลากว่า 2-3 วันหลังกิน กว่าจะแสดงอาการ เช่น สิวขึ้น ผื่นคัน มวนท้องเป็นๆหายๆ ปวดศีรษะ


จึงทำให้ภูมิแพ้อาหารแฝงเป็นอาการผิดปกติที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยที่เราไม่รู้ตัว

อาการของภูมิแพ้อาหารแฝง
เนื่องจากอาการของภูมิแพ้อาหารแฝงนั้นแสดงออกช้า ทำให้เราสังเกตได้ยาก ดังนั้นสิ่งที่เราควรสังเกต ว่ามีอาการผิดปกติใดๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ  อาจมีดังนี้

ท้องอืด หรือมีอาการเหมือนกรดไหลย้อน


ท้องผูกสลับกับท้องเสีย


ปวดท้อง


ปวดไมเกรนเรื้อรัง หรือปวดหัว


รู้สึกไม่สบาย ครั่นเนื้อครั่นตัว


มีผื่นขึ้น เป็นลมพิษ

สิวเรื้อรัง


แม้อาการอาจไม่เด่นชัด หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้ แต่หากเกิดอาการเหล่านี้อยู่บ่อยๆ ภูมิแพ้อาหารแฝงก็อาจเป็นอีกภาวะที่ควรนึกถึง


วิธีตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง


แม้การสังเกตอาการที่เกิดขึ้นหลังจากกินอาหารจะเป็นไปได้ยาก เพราะบางทีเราอาจมีภาวะแพ้อาหารแฝงในอาหารที่กินเป็นประจำก็ได้ แต่เราสามารถตรวจหาภูมิแพ้อาหารแฝงได้อย่างง่าย คือ

ตรวจโดยการเจาะเลือด หาว่าเราแพ้อาหารแฝงได้ถึง 222 ชนิด

วิธีนี้จะนำเลือดไปตรวจหาสารภูมิคุ้มกัน หากภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อสารอาหารที่ทดสอบ ก็อาจบอกได้ว่ามีภาวะแพ้อาหารแฝงชนิดใด

อย่างไรก็ตาม การตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงอาจไม่ได้ให้ผลแม่นยำ 100% แต่ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่จะทำให้คุณสามารถ รู้ประเภทอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งจะทำให้ลดอาการผิดปกติที่รบกวนชีวิตประจำวันได้


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้